MC Thái Tuấn: một lý do để Đấu trường 100 hấp dẫn…

thaituan

Tôi chỉ có một cuộc hẹn ngắn ngủi với BTV – MC Thái Tuấn trước khi anh bước vào đợt ghi hình tiếp theo của Đấu trường 100. Mọi câu hỏi đã được lên sẵn nhưng nhịp chuyện cứ cuốn đi bởi lối trò chuyện thẳng thắn của anh. Câu hỏi nào anh đã đồng ý trả lời thì trình bày rõ ràng và cặn kẽ. Cũng có những câu hỏi anh chỉ trả lời bằng nụ cười quen thuộc thường thấy. Đặc biệt hứng thú với vấn đề chuyên môn, những chia sẻ của anh cho thấy hậu trường của một chương trình truyền hình đang được khán giả yêu thích nhất hiện nay.

Anh đã dẫn chương trình Đấu trường 100 được bao nhiêu lâu?

Đấu trường 100 đến thời điểm này là năm thứ 3 rồi, tôi chuẩn bị dẫn thêm một đợt cuối tháng 2 này là tròn 3 năm.

Chắc chắn việc chuyển từ 1 BTV- đạo diễn chương trình thành MC sẽ có nhiều thuận lợi. Nhưng những bất lợi là gì, anh đã khắc phục những điều đó như thế nào như thế nào?

Không phải bây giờ tôi mới dẫn chương trình.Trước đây tôi làm khai thác thông tin của chuyên mục Có thể bạn chưa biết, thời gian đầu phát trên VTV3. Tôi khai thác chương trình, dịch, biên tập, viết lời dẫn cho chương trình và thực hiện việc dẫn ở trường quay.

Những khó khăn của tôi cũng không giống như những người khác. Ví dụ như những người trước đây làm biên tập đơn thuần chuyển sang dẫn chương trình sẽ gặp khó khăn rất nhiều. Còn tôi thì là một trong những BTV đầu tiên lên hình từ khi VTV3 thành lập năm 1997. Đấu trường 100 là thể loại chương trình khác, đối diện với khán giả, một hệ thống máy móc hiện đại. Nhưng công việc lên hình, nói trước máy quay cũng không khác biệt quá nhiều. Đương nhiên, mỗi thời điểm đều có khó khăn. Lên hình ở trường quay thì cũng cần chú ý nhìn máy thế nào, xem góc độ, điều chỉnh cách nói như nữa, còn cần đối mặt với khán giả nhiều hơn

Đấu trường có phần giao lưu ngắn gọn và khá thú vị, điều đó có được chủ yếu ở khâu cắt dựng sau khi quay hay từ sự chủ động của anh khi dẫn ở hiện trường?

Những câu hỏi với khán giả thì không chuẩn bị trước vì khi giao lưu phải tùy tình huống.. Cũng cần phải nói rằng các chương trình game show hấp dẫn hay không phụ thuộc một phần vào người chơi. Tất nhiên , một chương trình hay còn nhiều yếu tố khác như format chương trình, đạo diễn, sự phối hợp các yếu tố âm thanh, mỹ thuật…Nhưng tôi vẫn cho rằng một yếu tố quan trọng là người chơi. Người chơi có hay thì chương trình mới hay. Trong quá trình giao lưu mình gặp một người chơi nói rất tốt, người ta thích giao lưu thì mình có thể trò chuyện, làm cho chương trình hấp dẫn được. Cũng có những người chơi không thích nói, chỉ cười không thì cũng rất khó. Chính vì thế việc chuẩn bị câu hỏi là không có.

Chúng tôi làm giao lưu ngắn gọn, vì bản chất chương trình cũng rất ngắn gọn, băng quay cũng không kéo dài để phải cắt gọt nhiều. Thường xuyên nếu không xảy ra trục trặc về mặt kỹ thuật chúng tôi ghi 60 phút dựng 45 phút. Tính chất của đấu trường 100 là tránh tối đa những sự rườm rà.

Với Đấu trường 100, các anh PV người chơi và điều hành họ như thế nào? Từ kinh nghiệm cá nhân anh có nhận xét gì về sự khác nhau giữa khán giả phía Nam và phía Bắc k?

Tuyển người chơi thì cũng khá phức tạp. Ở đây không giống những chương trình khác chí cấn 1 người đến 10 người, đây lại cần đến 100 người. Chúng tôi vừa tập hợp các mẫu đăng ký gửi về trung tâm dịch vụ và quảng cáo đài THVN tại 25 C Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP Hồ Chí Minh, qua website. Ngoài những người đăng ký lẻ như vậy chúng tôi cũng đến các trường Đại học, các cơ quan. Những tập thể như vậy họ có thể đăng ký đến mấy chục người. BTV phải trực tiếp tuyển lọc người chơi, cân đối khối doanh nghiệp lấy khoảng 30 người, khối cơ quan lấy 20 người, rồi những người đăng ký lẻ…Làm sao để tránh trường hợp mình chọn tất cả người chơi ở cùng một nguồn.BTV sẽ phỏng vấn người chơi thông qua form đăng ký.

Sẽ cần 100 người cho mỗi trận đấu nhưng chúng tôi sẽ mời ít nhất là 120 người đến trường quay, trong đội dự bị trong trường hợp có những thay đổi. Tất cả những người đến trường quay sẽ được phát một bản test nhỏ từ 15-16 câu, trả lời bằng cách tích chọn đáp án. Đây không phải là một phép loại mà chỉ là một động tác xác nhận với người chơi vì phần lớn những người đến tham gia chơi đều có kiến thức khá tốt.

Chương trình vẫn đang diễn ra ở phía Nam. Từ kinh nghiệm cá nhân anh thấy khán giả, người chơi ở hai miền khác nhau như thế nào?

Khác nhau nhiều chứ! Bạn có thể thấy rõ điều này ở chương trình Tam sao thất bản. Sự tự nhiên của khán giả miền Nam dễ thấy hơn, họ có thể giao lưu, thể hiện cảm xúc của mình rất tự nhiên, rồi hát múa…Khán giả miền Bắc khó có thể thích và tham gia nhiệt tình Tam sao thất bản. Có thể khán giả miền Bắc hướng nội nhiều hơn, họ ít có những lúc bùng nổ như thế.

Vậy đó có phải là nguyên nhân ngoài vấn đề về đầu tư trang thiết bị kỹ thuật mà Đấu trường 100 chưa Bắc tiến?

Không thể nói như vậy được. Chương trình không ra Hà Nội đơn thuần vẫn là do vấn đề kỹ thuật. Ví dụ như chương trình Ai là triệu phú đã xây dựng trường quay S10 quy mô. Tất cả những máy móc thiết bị của chương trình đều nhập của nước ngoài: từ phần nút bấm chọn, các thiết bị phần mềm, máy tính, đèn chiếu…Muốn chuyền tất cả các thiết bị đó ra thì chắc phải mất đến 1-2 chuyến máy bay thì rất tốn kém. Vì thế cũng khuyến khích khán giả vào chơi chứ làm công việc ngược lại thì rất khó khăn.

Những tai nạn nghề nghiệp dễ mắc phải trong một chương trình Đấu trường 100 và những kinh nghiệm xử lý của anh?

Đúng là chương trình này đòi hỏi về kỹ thuật rất cao. Phần mềm kết nối với 100 máy người chơi, kết nối máy tính của người dẫn chương trình, kết nối máy tính của người chơi trên sân khấu rồi mọi thông tin trả về máy tính trung tâm xử lý dữ liệu. Ngoài phần kết nối câu hỏi còn là phần kết nối tính điểm. Máy tính trung tâm còn hiện phần câu hỏi và các phương án trả lời. cả kết nối ánh sáng, đèn xanh, đèn đỏ trong chương trình rồi thiết bị lên xuống tự động trong chương trình đòi hỏi sự phối hợp rất chuẩn mực về mặt công nghệ. Vì vậy, một khâu nào đó mà không hoàn hảo sẽ dẫn đến trục trặc.

Ban đầu khi chúng tôi thực hiện thì chỉ cần một chiếc đèn cháy, ví dụ đèn xanh cháy thì mặc nhiên là mình không thấy người chơi đúng, phải lên thay đèn. Đèn đỏ cháy cũng không được. Chưa kể những sự cố về việc bấm máy tính trong kết nối 100 máy, những sự cố kỹ thuật rất dễ mệt mỏi. Thời gian đầu trục trặc nhiều nhất vẫn là lỗi phần mềm: người chơi chọn đúng kết quả nhưng điểm không lên chẳng hạn, hoặc người cùng chơi lại không bấm được. Nhưng đến hơn nửa năm thì mọi thứ đã ổn. Đèn cũng vậy, lúc đầu đầu tư chưa được tốt lắm nên dễ bị cháy nhưng sau đó thù thiết bị đã tốt hơn.

Thế còn bản thân anh với vai trò MC thì hay gặp phải vấn đề gì? Việc bị động khi quản lý một số lượng lớn các câu hỏi và số đông người chơi chẳng hạn?

Tôi không bị động về nội dung vì hệ thống câu hỏi đã được chuẩn bị rất kỹ càng. Những người làm chương trình chúng tôi xác định đây là một chương trình kiến thức nên muốn làm tốt câu hỏi phải tốt. Ở mỗi lĩnh vực chương trình từ thể dục thể thao, khoa học kỹ thuật, lịch sử địa lý,… đều mời các chuyên gia cố vấn. Các chuyên gia sẽ ra câu hỏi, cùng với BTV của chương trình thảo luận, họp xem nên dùng câu nào, bỏ câu nào, điều chỉnh rồi mới chốt. Chu trình ra câu hỏi ít nhất trải qua ba khâu câu hỏi nháp lần một, trước khi quay họp xem dùng câu nào và lần cuối cùng soát chéo lạị các nguồn để đảm bảo tính chất công bằng. Tôi cũng tham gia thẩm định câu hỏi nên không hề bị động về mặt nội dung.

Anh có cho rằng sức hấp dẫn của anh với vai trò MC có được phần nào do độ đằm của tuổi tác?

(Cười) Bạn đang hỏi về kinh nghiệm? Nói về kinh nghiệm thì nghề nào cũng cần tích lũy, chả riêng gì nghề dẫn chương trình. Kinh nghiệm là điều quý giá nhưng không phải ai cũng có được, mình cũng không thể học ở đâu mà điều đó phải từ trải nghiệm của mỗi người.

Có nhiều người làm lâu một công việc nhưng vẫn không thay đổi bao nhiêu so với xuất phát ban đầu. Theo anh, đâu là bí quyết của việc tích lũy kinh nghiệm để làm mới, làm hay lên?

Như bạn hỏi thì phải làm sao để một cầu thủ sẽ không đá dở từ tuần này sang tuần khác mà đá giỏi hơn. Đôi khi rất khó để đào tạo một tiền đạo có thể ghi bàn đều đặn được, dù CLB nào cũng muốn, bản thân cầu thủ nào cũng muốn. Nhưng kiều gì cũng phải phụ thuộc vào chính người cầu thủ, anh ta có thay đổi, có tốt lên được không. Chuyện đó không thể có ngay được.

Nam MC hay nhận được những bày tỏ tình cảm của người hâm mộ, đặc biệt là các fan nữ trẻ. Hiện nay, anh đang là một MC ngày càng tạo được nhiều cảm tình với khán giả, anh đối diện với sự hâm mộ này như thế nào?

Tôi có còn trẻ đâu!

Nhưng anh vẫn hấp dẫn, mà phong cách từ một người đàn ông chín chắn sẽ càng hấp dẫn phụ nữ?

Tôi có quan niệm mình chỉ như người làm nghề thôi. Công việc của những người làm truyền hình cũng khá là bình thường. Có thể mình nổi tiếng một chút vì mình lên hình nhiều, nhiều người gặp hỏi thăm có mức độ hơn một chút, không giống như ca sỹ có người nhảy lên tặng hoa.

Đúng là có rất nhiều người chia sẻ là em rất thích chương trình này, tôi cảm thấy rất vui khi có những thông tin phản hồi như vậy. Có thể nói tôi không bị sức ép của sự hâm mộ.

Anh nói rất thích đấu trường 100. Nhưng anh có nghĩ đến lúc nào đó sẽ nhường đấu trường cho một MC khác trẻ trung hơn không?

Tôi nghĩ việc trẻ hóa và đổi mới trong truyền hình là tất yếu thôi. Bạn biết đấy, nếu mà truyền hình không thay đổi thì sẽ không thể đáp ứng nhu cầu khán giả, đặc biệt khán giả Việt Nam.

Các chương trình truyền hình trên thế giới ở Mỹ, Nga…đều tồn tại mấy chục năm, có những MC lớn tuổi râu tóc bạc cả ra thì khán giả vẫn xem, vẫn hào hứng. Nhưng đặc biệt khán giả Việt Nam thì thật khó. Có thể ở thời điểm hiện tại, chương trình rất hay nhưng 2-3 năm sau, khán giả xem một gameshow có thể cảm thấy nản. Tôi vẫn chưa thực sự lý giải hết được vì sao tuổi thọ một chương trình truyền hình ở Việt Nam rất ngắn. Có thể phần nào vì nhà đài không đổi mới được nhiều. Nhưng tôi cho rằng, nguyên nhân lớn hơn chính là do khán giả. Tâm lý chung là khán giả muốn thay đổi, không muốn mãi những cái cũ đấy. Đó cũng là thách thức với những người làm truyền hình ở thời điểm hiện tại. Rating gameshow đang rất xuống, khán giả đang xem phim Việt Nam nhiều hơn. Nhưng có khi, một năm nữa thôi, phim Việt Nam cũng sẽ khiến khán giả chán. Rồi chuyển sang làm truyền hình thực tế (reality show) rất khó với điều kiện hiện có. Talkshow cũng ít người nghe, còn nhiều vấn đề lắm.

Vấn đề đặt ra với truyền hình là làm thế nào để hấp dẫn khán giả. Cho nên tôi cũng mong muốn chương trình thay các bạn trẻ lên, mình sẽ đứng ở vị trí hậu trường để giúp các bạn trẻ có điều kiện lên dẫn chương trình hoặc thể hiện mình ở góc độ nào đó. Nhưng rõ ràng, phải nhìn trước những khó khăn và thách thức. Đấu trường 100 thậm chí sẽ đến lúc phải thay đổi format, thay đổi về hiệu quả, ánh sáng, âm thanh rồi người dẫn chương trình biết đâu khán giả sẽ thấy thú vị hơn. Nhưng điều đấy thực sự là khó vì khi tính format một chương trình game, phải tính dài hạn, không phải cứ thay đổi là hay. Nhỡ đấu trường 100 thay đổi đi lại hơi giống những chương trình khác thì sao, chắc gì giữ được bản sắc như ban đầu. Người cũ đã nhàm nhưng đôi khi người mới lại chẳng hay hơn. Việc duy trì bản sắc, vừa đổi mới để hấp dẫn hơn là một bài toán rất nan giải của truyền hình nói chung.

Anh vừa nói đến bản sắc chương trình. Vậy so với nhiều Gameshow trí tuệ khác như Rồng vàng, Ai là triệu phú?

Tôi nói đến chữ bản sắc, đúng như vậy, vì mỗi chương trình có một format riêng. Tất nhiên Rồng vàng, Ai là triệu phú…đều dễ nhận thấy là có format khác nhau, người dẫn khác nhau. Đến với đấu trường 100, người chơi không thể dừng cuộc chơi được, phải chơi từ đầu đến cuối, vượt qua 100 người mới có chiến thắng. Đó cũng là một cuộc chơi gay cấn mà không biết người thắng có chiến thắng hay không phụ thuộc nhiều vào đối thủ. Khác với các chương trình khác, trả lời đúng là được nhưng ở Đấu trường 100 có thể trả lời qua nhiều câu hỏi mà không biết mình thắng hay không. Chính điều đó tạo nên sự hấp dẫn chương trình. Hơn nữa, tất cả người chơi đều thấy mình có cơ hội là người chơi chính nên chương trình luôn gay cấn. Ngoài ra các yếu tố khác như thiết kế ánh sáng, kỹ thuật quay – có những động tác máy khác đi, một sân khấu mới lạ cũng là điều tôi mong muốn sẽ làm cho khán giả thích thú.

Leave a Reply

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

